วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Capture One เอากรูเข้าแล้ว....!

หลังจากที่ไม่ได้ใช้โปรแกรมเจ้า Capture One มานานโข และตอนใช้ก็มีคน operate คอมฯให้ ใช้แต่ adobe lightroom เป็นส่วนใหญ่ ไม่รู้เจ้าอันใดเข้าสิงให้มือเลื่อนไปคลิกแล้วทำงานผ่านโปรแกรมตัวนี้ ไม่ใช่โปรแกรมใช้งานยาก ไม่ใช่โปรแกรมมันไม่ดี แต่เป็นความผิดพลาดที่เราไม่รู้จริงๆ นั่นคือโปรไฟล์สีจากตัวโปรแกรมนี้ทำให้เราเข้าใจว่าภาพมันโอเคทุกอย่างแล้ว สีและแสงถูกต้องเป๊ะ มารู้อีกครั้งหลังจากที่ถ่ายเสร็จกระบวนการทุกอย่าง เมื่อเปิดดูจากแฟ้มด้วยโปรแกรม preview ปกติทำให้เห็นว่าถ่ายมาอันเดอร์กว่าเกือบ 1 สต๊อป เปิดเช็คใน DPP (โปรแกรม Digital Photo Professional ของ canon) ก็เห็นเป็นแบบเดียว ในขณะที่เปิดแคปเจอร์วันอีกรอบ ก็ยังดูงามเด่นอยู่เหมือนเดิม ทำให้เข้าใจทันทีว่าเราคงตั้งค่าไรบางอย่างผิดพลาดไปแน่ๆ...

แต่สาเหตุหลักที่ผมใช้โปรแกรมตัวนี้เพราะการใช้งานมันหลากหลายและสะดวกมากกว่าโปรแกรม DPP กับ Lightroom ครับหรือแม้กระทั่งโปรแกรม Aperture ก็เป็นโปรแกรมที่ใช้งานได้ดีอีกโปรแกรมครับ สงสัยมีเวลาต้องนั่งศึกษาเจ้าโปรแกรมตัวนี้อย่างจริงจังแล้วล่ะสิเรา.....ใครไม่เคยใช้ก็ระวังเรื่องนี้หน่อยนะครับเศร้าจริงๆครับงานนี้ แต่ก็ดีอย่างครับเป็นประสบการณ์ให้เราเรียนรู้และก้าวข้ามมันไปอย่างมีสติ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น