วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

พึงระวัง Distort กันนะจ๊ะพวกเธอว์

หลังจากสงกรานต์มาก็ไม่ค่อยได้ว่างอัพบล็อกเลยครับ งานหลายอย่างประดังเข้ามาวุ่นมากมายเลยครับ และก็ได้ไปถ่ายงาน BIG+BIH 2011 มา ถ่ายไป 3 วัน อัดไป 3,000 กว่ารูปได้ครับ ยอมรับเลยว่า iso 1600 ใน 7d ค่อนข้างดีพอควรเลยครับ ตอนนี้ยังไม่กล้าอัดสูงมากเกินไป เพราะผมเป็นห่วงเรื่องของ noise หรือเกรนภาพเพราะถ้าสูงกว่านี้อาจจะเป็นงาน abstract ก็ได้ครับ(เป็นความกังวลส่วนตัวครับ)

งานข่าวและงานถ่ายภาพ exhibition นั้นส่วนใหญ่จะค่อนข้างใช้เลนส์ wide มากพอควรครับ ซึ่งถ้าเราใช้ช่วงเลนส์ต่ำกว่า 24mm. ลงมาต้องพยายามระวังเรื่องของการ distortion ครับ เพราะถ้าเราไม่ได้ตั้งกล้องขนานกับพื้นภาพจะเริ่มมีความโค้งครับ ส่วนจะโค้งมากโค้งน้อยขึ้นอยู่กับคุณภาพของเลนส์และองศาของการทำมุมกับวัตถุครับ เช่นถ้าผมอยู่บนที่สูงกว่าวัตถุซัก 1 เมตร(จริงๆแล้วยิ่งเลนส์กว้างเท่าไหร่เอาแค่กดกล้องลงมาซัก 2-3 องศาก็เห็นความโค้งเช่นกันครับ) แล้วกดกล้องลงมาถ่ายภาพวัตถุโดยใช้ช่วงเลนส์ระยะ 24mm.ลงมา รับรองว่าขอบภาพจะโค้งอย่างเห็นได้ชัดแน่นอนครับ แล้วก็ทำให้สัดส่วนของวัตถุบิดเบี้ยวอย่างเห็นได้ชัดครับ ดังนั้นพยายามระมัดระวังเรื่อง distortion กันหน่อยนะครับ

ตอนส่งงานลูกค้าผมก็ต้องมาไล่ดึง perspective ให้ตรงที่สุด ทั้งนี้ไม่ใช่ผมไม่ระวังนะครับ แต่เป็นเพราะว่ามุมมันบังคับครับ เช่น ผมต้องงัดกล้องถ่ายบู๊ทซึ่งมีความสูง 5 เมตร เพระผมไม่สามารถหาที่ยืนสูงในระยะขนานได้กับวัตถุครับ เลยจำเป็นต้องมาดึงเส้นในคอมเอา อันนี้เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆครับ

ตอนนี้ผมก็พยายามจะอัพบล็อกให้บ่อยกว่าเดิมครับ ใครแวะเวียนมาอยากรู้เรื่องราวอะไร ก็ request ได้นะครับ ผมจะได้จัดเต็มให้ตามต้องการครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น