วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2554

และแล้วความลับ Ambient Light Sensor ใน MBP 2011 ก็เปิดเผย

จากบทความที่ผมพูดถึงเรื่องความรวนเรของ ambient light sensor ในตัว MacBook Pro 13" เมื่อวานนี้ วันนี้ได้นำเข้า shop ที่ซื้อมาแล้วครับ เริ่มจากพี่เค้าเอาไฟฉายส่องเช็ค sensor ดูการทำงานของไฟ backlit คีย์บอร์ด แล้วก็ลองตั้งค่าเช็คอะไรไปเรื่อย แล้วก็หลังจากทดสอบกันซักพักใหญ่ๆ ในที่สุดก็ได้ล่วงรู้ความลับใหม่ครับใน MBP ตัวนี้ครับ Steve Job ทำสิ่งแปลกประหลาดอีกแล้ว นั่นคือ การเพิ่มความสามารถการจดจำหรือตั้งค่า profile แสงหรือว่าสามารถตั้งค่าการหรี่ ambient ได้อีกที ฟังดูงงๆ เดี๋ยวผมจะย่อยออกมาให้ฟังนะครับ

1. ให้ทดลองวางเครื่อง MBP ในที่สว่างๆ ตั้งค่าหน้าจอให้สว่างสุดครับ
2. เอามือบังเซ็นเซอร์ครับ​(ตรงติดกับกล้อง) จะเห็นว่าไฟจะไม่มืดลงนะครับ จะยังสว่างเหมือนผม (ทำให้ตกใจ ใจเสียวิ่งโร่เข้าศูนย์)
3. ที่เอามือบังค้างไว้ครับ แล้วก็กดลดค่าไฟลงว่าต้องการให้หรี่ลงเท่าไหร่ (ตรงนี้ยังไม่แน่ใจในการปรับว่าหลังจากตั้งสำเร็จแล้วมันจะลดลงกี่ขีด ตามที่เราต้องการหรือเปล่า)
4. รอให้สัญลักษณ์การหรี่ไฟมันหายไป แล้วก็เอามือออกนะครับ ทีนี้ลองเอามือบังใหม่ครับ จะเห็นว่าจอสามารถหรี่ได้แล้วครับ!

ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องลองในที่สว่างๆ นะครับ ส่วน ณ ตอนนี้ที่ผมลองห้องเริ่มมืดแล้วครับ ยังเซตไม่ค่อยไปครับ ยังหรี่บ้างไม่หรี่บ้าง แต่ที่แน่ๆ มั่นใจคือ เซ็นเซอร์ไม่ได้เสียครับ ตอนนี้สบายใจขึ้นเยอะแล้วครับ กลุ้มมาหลายวัน ยังไงลองทำตามดูนะครับ ได้ผลยังไงแล้วบอกด้วยนะครับ Mac หนอ Mac

ทำให้มานั่งคิดครับเมื่อวานนี้พี่แว่นซ่อมได้ แล้วทำไมเค้าไม่สอนหว่า หรือเค้าฟลุ้ค หรือเค้าจะรู้จริง แล้วก็ย้อนไปนึกถึงคำพูดรุ่นพี่คนนึงบอกว่า "ร้านนี้นี่ชอบกั๊กข้อมูล ชวนอารมณ์เสียหลายทีละ บอกก็ไม่บอกหมด....." หรือจะจริงอย่างเค้าพูดหว่า...!

4 ความคิดเห็น:

  1. เค้าขี้เกียจอธิบายเปล่าครับ พวกรู้จิงแต่ขี้เกียจไรงี้ครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ใช่หรอกครับ ไม่รู้มันฟลุ้ครึเปล่าหรือว่ากั๊ก เพราะรุ่นนี้ไม่มีใครรู้เลยว่ามันทำแบบนี้ได้ ดูจากเว็บบอร์ด หาข้อมูลมา 2 วันเต็มๆ ฝรั่งเองก็ยังมีปัญหานี้เลย แต่ไม่เก่งภาษาไม่งั้นจะได้แปลไปบอกเค้าครับ

    ตอบลบ
  3. ตกลง ไฟ backlit คีย์บอร์ด mbp 2011 มันทำงานยังไง
    ในที่มืด คีย์บอร์ดสว่าง ในท่ีสว่าง คีย์บอร์ดมืด หรือ
    ในที่มืด คีย์บอร์ดมืด ในที่สว่าง คีย์บอร์ดสว่าง กันแน่
    ผู้รู้ตอบทีจ้า

    ตอบลบ
  4. อ่อครับ สรุปรุ่นไหนๆ ก็เหมือนกันครับคือ ในที่สว่างจอก็จะสว่างครับ ส่วนคีย์บอร์ดไม่มีแสงครับ กลับกันในที่มืดจอจะหรี่ไฟลงครับเพื่อไม่ให้เราแสบตา ส่วนคีย์บอร์ดจะสว่างขึ้นเพื่อให้เราเห็นตัวหนังสือครับ ^^

    ตอบลบ