วันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Canon 7D เสียงลือเสียงเล่าอ้าง

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีชายผู้หนึ่งไล่ล่าหากล้องที่เป็นเลิศในปฐพี โดยมีงบประมาณไม่ถึง 30,000 บาท เค้าคนนั้นออกท่องโลกกว้างผ่านปลายนิ้วในโลกอินเตอร์เนตค้นหากล้องในตำนาน และแล้วเค้าก็ได้ค้นพบว่ากล้องที่มันเจ๋งสุดในงบแค่นั้น.....มันมี....ซะที่ไหนกันล่ะวะ

เค้าเริ่มออกท่องโลกกว้างอีกครั้งเมื่อรู้ว่าเค้าไม่สามารถหามันมาได้ด้วยงบประมาณเท่านี้จึงขยับงบขึ้นไปอีก แล้วก็หาไปอีกเรื่อยๆ จนกระทั่งเค้ารู้แล้วว่ากล้องที่ดีที่สุดเป็นเลิศจริงๆนั้นมีชื่อโบร๊าณ โบราณว่า วันดี วันดีไม่เคยเกเรทำงานขยันขันแข็ง อดทนแข็งแรง ตอบสนองทุกความต้องการ แต่อนิจจาชายผู้นั้นได้แต่นั่งน้ำลายหกนั่งมองกล้องเสป็คตำนานแล้วก็เดินคอตกกลับบ้าน เพราะมันราคาเหยียบแสน...สาหัส

ระหว่างทางได้เจอเซียนท่านหนึ่งและได้เล่าเรื่องราวให้เซียนท่านนั้นฟัง ท่านจึงถามว่าท่านต้องการกล้องในตำนานไปถ่ายสิ่งใดฤา ชายผู้นั้นจึงบอกว่าข้าต้องการไปถ่ายพอตเทรต ดอกไม้ ทุ่งหญ้า และพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า เซียนได้ฟังดังนั้นจึงบอกว่า กรูไปขี้ก่อนดีกว่า!

กล้องที่ดีนั้นไม่จำเป็นว่าต้องเป็นกล้องในตำนานมันอยู่ที่คุณใช้ตัวไหนแล้วมีความสุข ถูกใจเพียงพอและพอเพียงในงบประมาณที่มีต่างหาก ตอนนี้ผมก็กำลังเล็งกล้องที่อยากได้มาใช้งานใหม่ซักตัวก็เหลียวซ้ายแลขวาไปเห็น Canon 7D กล้องที่เซ็นเซอร์ขนาด APSCใหม่แบบ CMOS ความละเอียด 18 ล้านพิกเซลเท่ากับตัว 60D และใช้ชิปประมวลผลแบบ Dual DIGIC 4 มี ISO สูงสุดที่ 12800 โอ้แม่เจ้าาาาา (อยากรู้จังกะถือกล้องด้วยมือ ถ่ายภาพตอนกลางคืนรึเปล่าเนี่ย) ถ่ายภาพต่อเนื่อง 8 รูปต่อวินาที จุดออโต้โฟกัส 19 จุด ฟังก์ชั่นต่างๆ น่าเล่นเหลือเกิน

ผมสนใจอีกอย่างที่บอดี้มันแข็งแรงด้วยแมกนีเซียมอัลลอยด์ การแสดงภาพ viewfinder 100% แหม้ แค่เกริ่นถึงออฟชั่นต่างๆ มันก็น่าใช้เสียนี่กระไร ปัญหาที่ได้ยินมาคือเรื่องของ Noise ที่ว่ากันว่า Canon 60D นั้นสามารถแก้ปัญหาเรื่อง Noiseได้ดีกว่า สร้างความงุนงงให้กับผมพอควร เพราะเค้าบอกใช้ชิปตัวเดียวกันนี่(เพียงแต่มันใหม่กว่า) ไหนจะเรื่องของความร้อนจากการถ่ายวีดีโอ แต่ก็มีคนบอกว่าสามารถแก้ได้ด้วยการใช้การ์ดคุณภาพสูงความเร็วสูงจะทำให้เครื่องร้อนช้าลง แต่อย่างไรก็ตามด้วยระยะเวลาที่ออกมาปีกว่าแล้วทำให้ราคาค่อยๆ ขยับลงมาจนทำให้เรารู้สึก จากเกินเอื้อมจนกลายเป็นเดินไปคว้ามันเกิดขึ้นมาได้อย่างง่ายดายและบ่อยเสียด้วย จนห้ามใจแทบไม่ไหว (งานของผมแต่ละชิ้นก็ไม่ได้ใช้ Canon 7D ซะด้วยสิ)

สุดท้ายนี้ผมคงต้องลองพิสูจน์ดูให้ได้ว่า เสียงลือเสียงเล่าอ้างเนี่ย มันเชื่อได้จริงรึเปล่า

2 ความคิดเห็น: