วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

วันนี้คุณมีกล้องหรือยัง

รับถ่ายภาพ บริการถ่ายภาพ เชื่อว่าหลายคนเปิดเว็บท่องโลกอินเตอร์เนตต้องเคยผ่านตากับคำสองนี้แน่นอน ซึ่งปัจจุบันนี้คำว่าช่างภาพดูช่างเป็นคำที่ดูดีเหลือเกิน ใครๆ ก็อยากเป็นกัน แล้วคำว่าช่างภาพเค้าวัดกันที่ตรงไหนล่ะ ราชบัณฑิตยสถานผมก็ไม่เคยไปเปิดดูแต่เอาจากประสบการณ์ของผมที่ผ่านการถ่ายภาพมา.......ไม่นานได้บอกผมว่า ถ้าใครบอกคุณว่าเค้าเป็นช่างภาพคุณก็เชื่อๆ เค้าหน่อยละกัน ยิ่งถ้ามีกล้องเสป็กเทพคู่กับเลนส์จากสรวงสวรรค์รับรองครับ นี่มันท่านเมพขิงๆ วงการภาพเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นนิยามผมใครว่าไงก็ว่าตามนั้นอย่าไปขัดเค้าเลยครับปล่อยไปเถิดเค้ามีความสุข แต่อุปกรณ์เทพๆ นี่มันได้สร้างจิตวิญญาณลงมาสู่ภาพถ่ายหรือเปล่า? จิตวิญญาณย่อมน้อมนำภาพที่สื่อถึงอารมณ์และความรู้สึกได้ดีครับ(แม้จะเป็นแค่คอมแพคก็ตาม)

ฉะนั้นเวลาตามงานต่างๆ ที่ผมไป เห็นกล้องเสป็กเทพเทวดาวิจิตราผมก็ย่อมรู้สึกและรับรู้ได้ครับ รับรู้ได้ถึงความมีฐานะ แต่วงการถ่ายภาพนั้นอุปกรณ์เป็นเพียงสิ่งถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกจินตนาการตามผู้ใช้พวกมัน และระดับชนชั้นของอุปกรณ์ก็ย่อมตอบสนองได้ดียิ่งขึ้นตามระดับฐานะของผู้ใช้เอง อย่าไปยึดติดกับกล้องราคาแพงๆมากนักเลยครับ ต้องถามตัวเราว่างานภาพของเรามันจำเป็นกับกล้องระดับไหน ก็ใช้ให้คุ้มค่าดีกว่าครับ นอกจากเงินเหลือจากซื้อบ้าน ซื้อรถยนต์ แล้วอยากซื้อสดกล้องบ้างก็จัดหนักครับ ตามสบายไม่ขอขัด ผมอยากให้เราใส่ใจกับงานแต่ละชิ้นที่เราทำมันมากกว่าทุ่มเทไปกับการไล่ตามอุปกรณ์แล้วก็เปลี่ยนมันแทบทุกอาทิตย์ ทุกวันนี้เวลาเข้าเว็บไหน บางทีก็อึดอัดนะครับ เห็นแต่คุยกันเรื่องเลนส์ตัวนี้คม ไม่คม ชัดไม่ชัด แพงไม่แพง ผมเชื่อว่าคงไม่มีใครจะซูมภาพ 100% กันเท่าไหร่หรอกครับ วัดแสงให้ดี จัดองค์ประกอบให้สวย โปรเซสงามๆ แค่นี้ผมว่าก็เวิร์กแล้ว อยากสนับสนุนให้เพื่อนๆ ที่งบน้อย(เหมือนผม) ใช้อุปกรณ์ที่มีให้มันเต็มที่ก่อนดีกว่าครับ แล้วท่านจะภูมิใจกับภาพสวยๆ ที่มาจากความตั้งใจถ่ายทอดมันออกมาไม่ใช่เน้นแต่ตัววัตถุมากไปจนกลายเป็นคนคลั่งวัตถุ

แต่ผมขอเน้นย้ำนะครับ เรื่องนี้เป็นสิทธิส่วนบุคคล เป็นเพียงความเห็นผมล้วนๆ โดยไม่ได้เป็นนอมินีมีใครอยู่ข้างหลังบอกให้ผมนั่งพิมพ์ตาม ซึ่งสุดแล้วแต่วิจารณญาณของทุกท่านครับ

วันนี้คุณใช้อุปกรณ์ในมือคุ้มค่าหรือยัง!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น